Hotline: 0985 611 368

Tin chuyên ngành

Khi ngủ trong ôtô cần lưu ý những gì?

3/21/2018 4:07:17 PM

Nhiều lúc do điều kiện hoàn cảnh và công việc mà phải ngủ trong ô tô. Tuy nhiên, ngủ trong ôtô nếu không đúng cách sẽ có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Dưới đây là một số lưu ý sẽ giúp bạn ngủ trong ôtô an toàn.

 

Một số nguyên tắc giúp ngủ an toàn trong xe ô tô

 

Hiện nay, những trường hợp ngủ trong ôtô bị ngạt và mất mạng cũng khá nhiều. Do vậy, các bạn nên tìm hiểu rõ nguyên do và đưa ra phương án để tránh những tai nạn đáng tiếc đó.

 

Ngủ trong xe ôtô an toàn

 

1. Nguyên nhân ngủ trong ôtô lại mất mạng

 

Các chuyên gia y tế cho biết, tử vong khi ngủ trong ôtô có hai trường hợp: Một là bật điều hòa và hai là tắt điều hòa, nhưng đều đóng kín cửa. Nếu tắt điều hòa, cửa khóa, tài xế ngủ lâu, trong xe không còn dưỡng. Trường hợp ngược lại, bật điều hòa, cửa khóa, tài xế ngủ lâu, trong xe không còn dưỡng khí. Cả 2 trường hợp này đều gây nguy hiểm đến tính mạng người ngủ trong xe. Hầu hết những xe hiện nay, các xế đều chọn chế độ gió trong. Sau một thời gian khi cảm biến phát hiện thiếu dưỡng khí, điều hòa tự lấy gió bên ngoài để tăng dưỡng khí.

 

Tuy nhiên, không khí ngay ngoài xe lại bị bao phủ bởi khí từ ống xả, chứa nhiều CO. Khi con người hít vào, CO kết hợp với Hemoglobin trong hồng cầu làm biến đổi cấu trúc hemoglobin, khiến hồng cầu không thể vận chuyển oxi tới các tế bào trong cơ thể. Do đó, tế bào thiếu hụt oxi, rơi vào trạng thái hôn mê sau, bất tỉnh thậm chí gây tử vong nếu không phát hiện sớm. Nếu sống thì di chứng về não là rất lớn bởi não không có oxi trong thời gian dài.

 

2. Ngủ an toàn trong xe

 

Mùa đông ở nước, thời tiết không quá lạnh như ở nước ngoài nhiệt độ có thể xuống dưới âm độ, nên khi các bạn muốn ngủ trong xe, tốt nhất nên tắt máy, tắt điều hòa và mở hé cửa kính. Đặt đồng hồ khoảng 15 phút thức dậy một lần, rồi ra ngoài hít thở không khí. Cách làm này sẽ vừa khiến tài xế không bị thiếu dưỡng khí, đồng thời vần giữ nhiệt độ trong xe ở mức vừa phải.

 

Vào mùa hè, nhiệt độ cao làm xe nóng lên rất nhanh nếu không bật điều hòa. Do vây, khi ngủ trên xe ô tô hầu hết, các xế đều bật điều hòa. Lúc này hãy đỗ xe ở những nơi thông thoáng, có gió nhẹ để không khí từ ống xả thải xả ra được lưu thông đi nơi khác. Cũng mở hé chút cửa kính để lấy khí tươi và đặt đồng hồ 15 thức dậy.

 

Dù ngủ bằng cách nào trong xe, tài xế nên ghi nhớ hai nguyên tắc sau là:

 

- Thứ nhất, hé mở cửa kính

 

- Thứ 2, chỉ ngủ 15 phút rồi thức dậy một lần. Bên cạnh đó, nên chốt các cánh cửa để tránh kẻ gian đột nhập.

 

Ngủ trên xe chỉ là biện pháp cuối cùng, tài xế nên chủ động lên lịch trình phù hợp, tránh di chuyển nhiều vào ban đêm nếu không bắt buộc, quan trong nhất là phải chuẩn bị sức khỏe thật tốt để luôn tỉnh táo.
 

Cập nhật lần cuối: 3/21/2018 4:07:17 PM

ve trang truocVề trang trước ban inBản in gui emailGửi email