Hotline: 0985 611 368

Tin chuyên ngành

Sổ tay học lái xe ô tô

7/30/2016 1:49:35 PM

Trong mỗi khóa học lái xe thì các học viên đều phải biết sơ qua về xe hơi, cách thức hoạt động của nó, cách sử dụng vô lăng, phanh, ga, côn....thì khi bước vào đào tạo các học viên sẽ tiếp thu bài được nhanh hơn.

Về cơ bản:

1. Nhìn xuống dưới sàn xe phía dưới chân người lái bạn ngồi sẽ thấy 3 cái bàn đạp theo thứ tự từ trái qua phải: Côn (ly hợp) - phanh -chân ga

- Côn (ly hợp): phải đạp sát xuống hết tới sàn xe mỗi lần ta muốn sang từ số này qua số kia, thí dụ từ 1 qua 2, từ 2 qua 3 v.v.

- Phanh: dừng lại, giảm tốc độ

- Chân ga: tăng ga (tăng tốc độ)

So tay hoc lai xe o to

2. Cẩn thận nghiên cứu và nhớ thật kỹ vị trí của cửa số trên cần số (cần thay đổi bên cạnh tay phải của bạn). Hãy tưởng tượng theo hình chữ H.Cái gạch ngang ở giữa của chữ H là số 0 hay còn gọi là "số mo" (lắc qua lắc lại thấy nhẹ tênh ở giữa là cài đúng số 0 rồi đó, tập thói quen này luôn tay khi ta đang đậu ở đèn xanh đèn đỏ hoặc chưa muốn cho xe chạy)

So tay hoc lai xe o to-1

Chú ý: Luôn luôn ghi nhớ kéo phanh tay lên trước khi nổ máy xe và vị trí của xe nằm trên mặt bằng phẳng để bảo đảm sự an toàn.

Vào số và chạy:

- Bắt đầu dùng chân trái đạp chân côn (ly hợp) xuống hết dưới sàn xe, cùng lúc tay phải lắc qua lắc lại cần sang số ở gạch ngang của chữ H. Ta muốn chắc ăn là nó nằm ở vị trí số 0 (chưa cho xe chạy)

- Vặn  chìa khóa xe theo chiều kim đồng hồ để nổ máy xe lên. Khi xe đã nổ máy, nhấp nhấp chút chân ga cho máy nổ đều. Chiếc xe trong lúc này vẫn chưa nhúc nhích tại vì đang cài ở số 0.

- Chân trái vẫn đạp chân côn(ly hợp) sát xuống sàn xe.Chân phải bây giờ bạn hãy chuyển từ chân ga qua và đạp lên bàn phanh, cùng lúc đó thì tay phải hạ phanh tay thả ra.Chiếc xe đã sẵn sàng trong tư thế để chuyển động(chạy). Bây giờ thì tay phải gạt cần số lên vào vị trí số 1

- Chân phải nhấc ra khỏi bàn phanh và chuyển sang đặt nhẹ lên chân ga. Cùng lúc chân phải đặt nhẹ lên chân ga thì chân trái thả nhẹ chân côn(ly hợp) lên, thả từ từ chừng 1/3 khoảng cách của sàn xe. Nếu thả nhanh quá hay thả hết lên cao thì xe sẽ bị rung giật và tắt máy. Tới lúc này bạn cảm thấy chiếc xe bắt đầu lăn bánh từ từ rồi. Kế tiếp bạn có thể thả chân côn từ từ ra hết và đặt chân sang bên cạnh (vẫn quy luật thả chậm nhẹ nhàng), đồng thời cho thêm chút ga (liếc nhanh thấy kim đồng hồ tốc độ cỡ 16 miles/giờ là tới lúc phải sang số kế tiếp là số 2)

+ Số 1  đi từ 0-16km/giờ

+ Số 2  đi từ 16-32km/giờ

+ Số 3  đi từ 32-48km/giờ

+ Số 4  đi từ 48-72km/giờ

+ Số 5  đi từ 72km trở lên

+ Số 0 - bánh xe không lăn bánh (khi ta đậu lại tại đèn xanh đỏ)

+ Số 0 - (chỉ có 1 số)

- Mỗi lần sang số khác 2,3,4,5 hoặc trở về số 0 hay số mo bạn cần phải lập lại những động tác:

+ Đạp côn (ly hợp) xuống

+ Thả bàn đạp chân ga ra

+ Sang số kế tiếp

+ Nhả chân côn ra từ từ

+ Đạp thêm chút ga

Sang số cho đều và nhuyễn thì xe chạy không bị rung giật

+ Từ số 0 vào số 1, chân côn nhả ra từ từ

+ Từ số 2 lên số 3, chân côn nhả nhanh hơn một chút

+ Từ số 3 lên số 4, chân côn phải nhanh hơn

+ Từ số 4 lên số 5, chân côn thả thật nhanh

Khi bắt đầu chuyển động phải đi từ số 1, khi phanh dừng hẳn xe lại bắt buộc phải về số 1.

Lưu ý: Bài viết này chỉ nhằm mục đích dành cho những bạn muốn biết thêm một chút khái niệm về lý thuyết học lái xe ô tô với số sàn. Trước khi bạn học lái xe phải có người có kinh nghiệm thật sự hướng dẫn tập lái ở bên ngoài. Không nên và không được tự tập một mình bằng mọi giá bởi vì rất nguy hiểm.

Thuexetulai24h.com mong rằng những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp phần nào cho các bạn mới học lái xe ô tô với số sàn. Chúc các bạn luôn may mắn và thành công.

Nguồn: ST

Cập nhật lần cuối: 7/30/2016 1:49:35 PM

ve trang truocVề trang trước ban inBản in gui emailGửi email