Hotline: 0985 611 368

Tin chuyên ngành

7 lưu ý bảo vệ ôtô trước cái nóng mùa hè

3/20/2018 11:54:02 AM

Cái nóng thiêu đốt mùa hè sẽ phá hủy các bộ phận xe, làm giảm nhanh tuổi thọ xe nếu như xe không được bảo vệ kịp thời.

Dưới đây là 7 lưu ý để bảo vệ ô tô khi xe phải đối diện với cái nóng của mùa hè.

1. Lưu ý áp suất lốp xe

Lốp xe là một trong những bộ phận dễ bị tổn thương của xe trong mùa hè. Nhưng thông thường, các chủ xe lại hay quên kiểm tra áp suất lốp. Điều này đặc biệt tai hại trong mùa hè, khi hơi lốp giảm có thể khiến các lốp xe bị phá hủy chỉ trong thời gian ngắn.

 

7 luu y bao ve oto trong ngay he 1

 

Cái nóng thiêu đốt mùa hè có thể tổn hại tới nhiều bộ phận xe.

Khi chạy xe trong những ngày nắng nóng còn dễ gây tổn thương cho các vàng lốp cao su mềm nhất là khi lốp xe được bơm căng. Vì vậy trong mùa hè, các chủ xe cần chú ý đến lốp xe khi tăng áp suất lốp lên từ 3-5 psi.

Một điểm cần chú ý nữa đó là sự thay đổi áp suất lốp theo nhiệt độ bên ngoài. Khi nhiệt độ tăng/giảm 10 độ cũng sẽ khiến áp suất lốp tăng/giảm 1 psi. Lốp xe hoạt động cả ngày bị nóng lên cũng khiến không khí bên trong lốp xe dãn nở. Vì thế tốt nhất chủ xe nên kiểm tra áp suất lốp vào buổi sáng khi mà nhiệt độ còn dịu mát và nên làm định kỳ 1 lần trong 2 tuần.

 

 

7 luu y bao ve oto trong ngay he-2

 

Kiểm tra áp suất lốp xe thường xuyên.

Ngoài ra, áp suất lốp còn cần được điều chỉnh tùy theo điều kiện mặt đường và tải trọng xe. Chẳng hạn khi xe chở đầy hành khách và hành lý sẽ cần phải có áp suất lốp cao hơn so với ít người và ít hành lý hơn. Không chỉ thế, chủ xe cũng đừng quên kiểm tra áp suất của lốp dự phòng.

2. Lưu ý điều hòa nhiệt độ xe

Trong suốt những tháng mùa hè, điều hòa của xe là một bộ phận được cho là quan trọng nhất. Thông thường các chủ xe thường thấy điều hòa nhiệt độ mất thời gian lâu hơn để làm mát cabin hơn trong mùa hè. Điều này đôi khi không phụ thuộc vào đó là điều hòa nhiệt độ mạnh hay yếu.

 

 

7 luu y bao ve o to trong ngay he-3

 

Điều hòa nhiệt độ xe cần được sử dụng đúng cách để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Nguyên nhân chủ yếu do không khí nóng mắc kẹt trong xe. Ngay cả khi xe chưa chạy dưới ánh nắng mặt trời thì nhiệt độ nội thất xe cũng đã cao hơn so với nhiệt độ ở bên ngoài khoảng gần 10 độ C. Cho nên để điều hòa nhiệt độ hoạt động làm mát xe hiệu quả, chủ xe cần mở cửa sổ xe để thoát hơi nóng trước. Sau đó mới bật điều hòa nhiệt độ ở chế độ cao nhất và chờ vài phút sau. Khi thấy nhiệt độ trong xe và ngoài xe bằng nhau thì bắt đầu đóng cửa lại.

Bằng mẹo nhỏ này chủ xe có thể làm giảm đáng kể thời gian để điều hòa nhiệt độ làm mát cabin xe, giúp tiết kiệm năng lượng xe và bảo vệ điều hòa hơn. Ngoài ra, trước khi rời khỏi xe trong bãi đậu xe, chủ xe cũng có thể để hé khe cửa khoảng 1 cm để cho trung hòa nhiệt độ trong và ngoài xe.

3. Lưu ý bộ phận tản nhiệt và chất làm mát

Chất làm mát chính là một trong những thành phần quan trong cần thiết cho việc bảo vệ xe của bạn trong mùa hè. Trong thực tế, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới xe bị hỏng trong mùa hè chính là do động cơ bị quá nóng vì khả năng làm mát của xe kém.

 

 

7 luu y bao ve o to trong ngay he-4

 

Bộ phận và chất làm mát kém chất lượng sẽ khiến bạn gặp phiền toái.

Vì thế ngay khi mùa hè tới, chủ xe cần kiểm tra ngay mức độ làm mát và tăng đủ ngay khi phát hiện nó xuống thấp. Nếu xe của bạn đã hơn 3 năm tuổi, cần kiểm tra xem bộ phận tản nhiệt có bị rò rỉ gì không. Ngoài ra, hãy chắc chắn bạn đã sử dụng chất làm mát đảm bảo chất lượng. Sử dụng loại chất giá rẻ thường được ưa dùng nhưng đây sẽ không phải là cách tiêu tiền khôn ngoan.

4. Lưu ý bộ phận động cơ và dầu hộp số

Không gì có thể phá hủy dầu động cơ nhanh hơn bằng hơi nóng. Đặc biệt khi bạn sử dụng dầu đã cũ thì lại càng nguy hiểm hơn. Do vậy cần kiểm tra mức độ dầu của động cơ và nạp đủ với loại dầu tốt.

 

7 luu y bao ve o to trong ngay he-5

 

Ngoài ra, cũng cần kiểm tra mức độ dầu truyền tới tay lái, phanh và các bộ phận truyền động khác để đảm bảo liên kết tốt. Đồng thời bạn cũng có thể sử dụng một lớp dầu bôn trơn để làm mát các bộ phận cần thiết.

5. Lưu ý các ống mềm trong khoang động cơ

 

7 luu y bao ve oto trong ngay he-7

 

Một khi khoang động cơ hoạt động khiến nhiệt độ lên cao sẽ dễ ảnh hưởng tới các bộ phận ống mềm được làm từ các hợp chất cao su có khả năng chịu nhiệt hạn chế. Cho nên cần phải kiểm tra các bộ phận này khi vận hành xe.

6. Lưu ý bộ phận ắc quy

Nhiệt độ nóng dễ khiến tuổi thọ ắc quy bị giảm do các chất lỏng ở bên trong bị bốc hơi với tốc độ nhanh hơn. Thậm chí nhiệt độ tăng còn khiến cho tốc độ phản ứng hóa học ở bên trong xảy ra quá mức.

Để bảo vệ bộ phận này, bạn cần kiểm tra xem ắc-quy đã được sạc đầy đủ chưa, kiểm tra các cực trên ắc-quy và đảm bảo lau chùi sạch bụi bẩn. Đồng thời hãy thường xuyên đổ đầy chất lỏng cho ắc-quy trong những ngày hè nóng rát.

7. Lưu ý rửa xe sạch sẽ

 

7 luu y bao ve oto trong ngay he-6

 

Rửa xe sạch làm cho ngoại thất xe bóng loáng sẽ là cách phản xạ ánh nắng mặt trời hiệu quả. Đồng thời bạn cũng có thể phủ lên xe những tấm chùm chống nắng khi đỗ xe.

Tóm lại: Chỉ cần lưu ý những lưu ý trên, xe của bạn sẽ vận hành tốt trong mùa hè mà không phải lo điều hòa không mát hoặc đột ngột gặp bất kỳ sự cố nào khác khi đang đi trên đường.

Cập nhật lần cuối: 3/20/2018 11:54:02 AM

ve trang truocVề trang trước ban inBản in gui emailGửi email