Hotline: 0985 611 368

Tin chuyên ngành

Jaguar phát triển "công nghệ đo sóng não theo dõi cảm xúc" của lái xe

6/23/2015 8:52:23 AM

Jaguar Land Rover đang tiến hành dự án có tên “Mind Sense” có thể đo được sóng não để theo dõi sự tập trung của lái xe.

Hiện nay hãng xe này đang thử nghiệm bộ cảm biến đọc ý nghĩ (Mind Sense) trong xe Jaguar XJ. Mục đích của dự án là để giảm thiểu số lượng các vụ tai nạn xảy ra do các lái xe bị căng thẳng, không theo dõi và tập trung vào đường đi phía trước.

 

Cong nghe do song dien nao theo doi cam xuc cua lai xe

 

Jaguar Land Rover đang phát triển loạt công nghệ hiện đại đảm bảo sự tập trung cho lái xe.

Công nghệ Mind Sense cho phép xe có thể đọc một cách hiệu quả sóng não, phát hiện ra ngay từ giai đoạn đầu lái xe đang mơ mộng, hoặc cảm thấy buồn ngủ khi lái xe. Đó chính là những lúc lái xe không thể làm việc tốt được.

Trong thực tế, não bộ con người liên tục tạo ra 4 hoặc nhiều hơn các sóng với các tần số khác nhau. Bằng cách liên tục giám sát những loại sóng não quan trọng, Mind Sense thiết kế với một bảng điều khiển máy tính có thể đưa ra đánh giá trạng thái của lái xe đang tập trung, mơ mộng, buồn ngủ hay mất tập trung.

 

Cong nghe do song dien nao theo doi cam xuc cua lai xe-1

 

Bàn đạp cảm biến có thể phát hiện ra lái xe đang nhấn ga quá nhanh.

Jaguar Land Rover đang tiến hành kiểm tra cả một phương pháp đã được sử dụng bởi NASA để phát triển các kỹ năng tập trung của phi hành gia. Biện pháp này cũng cho phép phát hiện các sóng não qua tương tác giữa tay với các cảm biến được gắn trên tay lái.

“Khi phát hiện các hoạt động của não bộ lái xe đang mơ mộng hoặc mất tập trung, tay lái hoặc bàn đạp có thể rung động để cảnh báo nhận thức của lái xe và đưa họ tái tập trung vào việc lái xe”, Tiến sĩ Wolfgang Epple, Giám đốc Nghiên cứu và Công nghệ của Jaguar Land Rover giải thích.

 

Cong nghe do song dien nao theo doi cam xuc cua lai xe-2

 

Màn hình phân tích tiên tiến.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu của Jaguar Land Rover cũng đang thực hiện một dự án có tên gọi Driver Wellness Monitoring (Giám sát lái xe), sử dụng một bộ cảm biến y học được gắn ở ghế ngồi của xe Jaguar XJ nhằm giám sát trạng thái của lái xe. Cảm biến này phát hiện ra các nhịp đập của tim và hơi thở.

“Nếu cảm biến phát hiện các vấn đề về sức khỏe, sau đó sẽ cảnh báo lái xe, rồi có thể đảm bảo cho lái xe tập trung vào nhiệm vụ lái xe”, Epple nói.

Hãng xe còn đang phát triển cả một thiết bị dự báo thông tin Predictive Infotainment Screen với công nghệ có thể tăng cường tốc độ và hiệu quả tương tác giữa lái xe và màn hình thông tin giải trí bằng việc dự đoán nút bấm nào mà lái xe muốn tác động.

Không những vậy, Jaguar Land Rover đang phát triển bộ bàn đạp cảm biến xúc giác Pedal Accelerator Haptic để tăng cường sự giao tiếp với lái xe. Nếu phát hiện ấn bàn đạp ga để chạy quá nhanh thì tự thân bàn đạp sẽ tương tác ngược lại để điều chỉnh.

Theo Văn Biên (danviet.vn)

Cập nhật lần cuối: 6/23/2015 8:52:23 AM

ve trang truocVề trang trước ban inBản in gui emailGửi email